Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Định hướng lớn của ngành giáo dục

Vấn đề hạnh phúc trong giáo dục cần xem xét ở cả hai phương diện: giáo dục hạnh phúc và hạnh phúc trong giáo dục, theo Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Cụ thể hơn, nền giáo dục cần làm gì để hướng người học tới hạnh phúc, đạt tới hạnh phúc và nhận biết hạnh phúc ngay trong lòng của nền giáo dục, ông Sơn nói tại hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức sáng 23/11.

Đây cũng là điều các nhà quản lý giáo dục rất quan tâm. Theo ông Sơn, những năm qua, nền giáo dục thay đổi rất mạnh mẽ, với trọng tâm hướng tới mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, thông qua đó, giúp con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cho những người có liên quan.

“Một cộng đồng những người hạnh phúc chỉ có thể được tạo ra bởi một nền giáo dục hạnh phúc”, ông Sơn chia sẻ.

Định hướng lớn này đang được Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ đạo triển khai trong toàn ngành, ở các bậc học và các đối tượng khác nhau.

Ông Sơn nhấn mạnh, yếu tố quan trọng nhất ở đây chính là việc người học tự biết tạo ra và biết cảm nhận về hạnh phúc trong quá trình học.

“Theo tôi, hạnh phúc chính là việc học, tức vui học - học vui. Học là vui, càng học càng vui, càng tiến bộ càng nhiều lạc thú tinh thần”, ông chia sẻ.

"Các nhà quản lý, trường học, thầy cô hay phụ huynh cần tìm cách giúp học sinh có được thật nhiều niềm vui trong quá trình học. Niềm vui và sự hứng thú càng lớn lao, bền vững sâu xa, thì việc học càng thành công, càng gặt hái được nhiều kết quả tốt" ông nói thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc
Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại hội thảo quốc tế "Hạnh phúc trong giáo dục". Ảnh: TH

Bộ trưởng đưa ra một số yếu tố tự thân và ngoại cảnh giúp hình thành những trạng thái hạnh phúc cho người học. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh về vai trò của thầy cô và trường học. Thầy cô luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu, luôn chia sẻ là điều rất quan trọng khiến việc học của học trò trở nên hứng thú.

“Có nhà tu hành đã từng nói, thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới. Trong hoạt động giáo dục, các nhà giáo cần chú ý tới giáo dục phát triển trí tuệ cảm xúc. Đây là giáo dục cách để con người sống hạnh phúc, biết tạo dựng hạnh phúc cho mình và cho mọi người”, ông nhìn nhận.

Biến trường học thành “điểm chạm hạnh phúc”

Một mô hình đang trên đường tạo ra những người học hạnh phúc, được ông Sơn đánh giá rất cao là mô hình của TH School.

Được sáng lập bởi Anh hùng lao động Thái Hương, TH School luôn theo đuổi mô hình trường học hạnh phúc và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. “Điều này cho thấy, trước hết bà Thái Hương phải là người hạnh phúc và con đường mà bà theo đuổi phải là con đường tạo ra những giá trị gia tăng cho hạnh phúc”, ông Sơn nhìn nhận.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Thái Hương, nhà sáng lập Viện Nghiên cứu giáo dục và phát triển nhân lực và Hệ thống trường TH School cho biết, TH School được bà xây dựng với trái tim và tấm lòng của người mẹ, với khát khao tạo dựng một môi trường giáo dục hiện đại và nhân văn.

Tại đây, trẻ em có quyền được đón nhận nền giáo dục đẳng cấp quốc tế với môi trường và trang thiết bị học tập chất lượng tốt nhất. Các em có quyền thụ hưởng các chương trình giáo dục thể chất toàn diện cùng chế độ học đường tối ưu, được luật hoá bài bản để cải thiện sức khỏe, tầm vóc thế hệ trẻ nói riêng và người Việt nói chung.

Bên cạnh đó là mục tiêu đưa trẻ em Việt Nam trở thành những công dân toàn cầu, đồng thời biết trân trọng văn hóa và nâng niu bản sắc Tổ quốc.

“Bằng tất cả khát khao và cống hiến, chúng tôi quyết tâm xây dựng TH School trở thành ngôi trường hạnh phúc - nơi bừng nở niềm vui và lan toả yêu thương”, bà Thái Hương chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc 2
Anh hùng lao động Thái Hương chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: TH

Sau tám năm thành lập, TH School đã có những bước tiến vững vàng trong công tác đào tạo, ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật, trở thành ngôi trường con trẻ được học tập, vui chơi, kết bạn, phát triển môi trường tự do và đầy đủ, được thể hiện những khát khao, mơ ước của mình.

Bà Thái Hương khẳng định, TH School không đơn thuần là một mô hình mới, mà còn là một con đường góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Áp dụng triệt để triết lý “trường học hạnh phúc”, TH School đã, đang và sẽ tiếp tục trao quyền tự chủ cho mỗi học sinh, khích lệ các em phát huy tinh thần sáng tạo, không ngừng hoàn thiện bản thân để vun đắp nền tảng vững chắc cho thành công của các em trong tương lai.

“Không phải ngẫu nhiên chữ “nhà” luôn gắn với chữ “trường”. Một môi trường học đường hạnh phúc sẽ luôn khơi gợi niềm yêu thích, cảm giác thân thuộc và sự gắn kết bền chặt, nơi mỗi thành viên như người một nhà”, bà Thái Hương chia sẻ.

Nhà sáng lập TH School nhấn mạnh thông điệp, hãy xây dựng trường học trở thành “một điểm chạm hạnh phúc” - nơi kết nối tinh hoa tri thức, văn hóa truyền thống và tầm nhìn tương lai; định hướng và trao quyền cho học sinh để sẵn sàng hành trang trở thành những công dân toàn cầu.

Bà cũng khẳng định, sự nghiệp “trồng người” không thể thành công trong ngày một, ngày hai mà rất cần sự chung sức, đồng lòng của toàn ngành giáo dục. Chỉ có như vậy, chúng ta mới hiện thực hoá quyết tâm vun dưỡng những thế hệ vàng tương lai, đóng góp cho sự phát triển bền vững của cả một quốc gia, một dân tộc.

Hội thảo "Hạnh phúc trong giáo dục" diễn ra vào hai ngày 23 và 24/11/2024 tại Hà Nội, quy tụ những chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới.

Các chuyên gia sẽ mang đến những góc nhìn sâu sắc về giáo dục sáng tạo, khám phá một hoặc nhiều khía cạnh của hạnh phúc dựa trên mô hình SPIRE, được phát triển bởi Tiến sĩ Tal Ben Shahar. Thông qua đó, hội thảo góp phần thúc đẩy sự hợp tác, phát triển chuyên môn, trang bị cho giáo viên, các nhà giáo dục những kiến thức và kỹ năng để nuôi dưỡng sự an lành của học sinh.

Hội thảo gồm ba chương trình được thiết kế với ba nhóm nội dung chính, phù hợp cho từng nhóm đối tượng tham dự. Đối với các nhà hoạch định giáo dục, các khách mời từ Bộ Giáo dục và lãnh đạo các trường học, phiên hội thảo sáng ngày 23/11 sẽ cung cấp những góc nhìn sâu sắc về việc tích hợp hạnh phúc và mục tiêu cá nhân vào môi trường giáo dục.

Các diễn giả sẽ mang đến những chủ đề đề cập đến giáo dục toàn diện, học tập cá nhân hóa và xây dựng môi trường học tập hạnh phúc. Bên cạnh đó, chương trình còn chia sẻ những câu chuyện áp dụng thành công mô hình trường học hạnh phúc tại một số hệ thống trường học ở Việt Nam.

Tin liên quan