Đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5, cần làm gì để tránh trễ chuyến?

Để đảm bảo hành khách có một trải nghiệm bay thuận lợi trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên chủ động chuẩn bị thời gian và hoàn tất các thủ tục trước chuyến bay...

Dịp lễ 30/4 - 1/5 là thời điểm cao điểm của ngành hàng không, khi số lượng hành khách tăng mạnh. Để không phải đối mặt với những bất tiện không mong muốn và bảo đảm chuyến đi suôn sẻ, hành khách cần chủ động lên kế hoạch và thực hiện một số bước chuẩn bị quan trọng.

Theo đó, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay và tuân thủ đầy đủ các quy định an ninh, an toàn hàng không.

Đánh giá hoạt động hàng không trong giai đoạn cao điểm có thể gặp tình trạng quá tải, dẫn đến thời gian làm thủ tục, soi chiếu an ninh và gửi hành lý kéo dài hơn bình thường, do đó, Vietnam Airlines khuyến khích hành khách làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay thông qua website, ứng dụng di động, tổng đài 1900 6265 trong vòng 24 giờ trước giờ khởi hành hoặc tại các quầy kiosk tự động được bố trí tại sân bay. Đối với hành khách đã hoàn tất check-in và không có hành lý ký gửi, có thể đi thẳng đến khu vực soi chiếu an ninh để tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Đáng chú ý, kể từ ngày 28/4, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ các chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại Nhà ga T3 mới. Riêng các chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau và các chuyến bay do Pacific Airlines, VASCO khai thác sẽ vẫn được khai thác tại Nhà ga T1 như hiện tại.

Hành khách cần kiểm tra kỹ thông tin nhà ga được in trên vé, tìm hiểu sơ đồ sân bay và lên kế hoạch di chuyển phù hợp để có mặt tại sân bay ít nhất hai tiếng trước chuyến bay. Khoảng cách giữa các Nhà ga T1, T2 và T3 khá xa, thời gian di chuyển có thể mất trung bình khoảng 20 phút tùy thuộc vào tình hình giao thông.

Đối với những hành khách cần di chuyển giữa các nhà ga, đặc biệt là hành khách nối chuyến, khách có thể sử dụng xe buýt shuttle miễn phí do Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí với tần suất 10-20 phút một chuyến, hoặc lựa chọn các phương tiện di chuyển khác như taxi, xe công nghệ.

Khi làm thủ tục, hành khách cần mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ còn hiệu lực như căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe hoặc thông tin định danh cấp 2. Trẻ em dưới 14 tuổi được sử dụng giấy khai sinh để làm thủ tục, trong khi trẻ từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải sử dụng các loại giấy tờ khác theo quy định.

Bên cạnh đó, hành khách cần lưu ý không mang theo các vật phẩm bị cấm vận chuyển như chất dễ cháy nổ, vũ khí hoặc pin lithium không đạt tiêu chuẩn. Việc kiểm tra kỹ danh mục vật dụng trước khi đến sân bay sẽ góp phần đảm bảo an toàn bay và giúp quá trình làm thủ tục diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Trong dịp cao điểm này, Vietnam Airlines Group cũng sẽ tăng cường kiểm tra hành lý, đặc biệt là hành lý xách tay. Hành khách cần kiểm tra số lượng kiện, trọng lượng và kích thước hành lý theo đúng tiêu chuẩn của hạng vé. Nếu có nhu cầu mua thêm hành lý ký gửi ngoài tiêu chuẩn miễn cước, hành khách nên đặt mua trước tối thiểu 6 tiếng so với giờ khởi hành qua website, ứng dụng di động hoặc tại các đại lý chính thức.

Sau khi hoàn tất thủ tục check-in, hành khách nên di chuyển đến khu vực soi chiếu an ninh ngay, đồng thời chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân và thẻ lên máy bay, sắp xếp gọn gàng tư trang để đẩy nhanh quá trình kiểm tra. Hành khách cũng cần theo dõi thường xuyên thông tin về cửa ra máy bay được cập nhật trên các màn hình tại sân bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn hàng không, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2025, đặc biệt là các đường bay đi - đến TP.HCM.

Theo thống kê từ Cục Hàng không, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay (trung bình 685 chuyến/ngày), tăng 21% so với cùng kỳ năm trước; cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là các đường bay đi/đến TP.HCM với 5.083 chuyến (trung bình 462 chuyến/ngày).

Riêng đường bay kết nối Hà Nội - TP.HCM, các hãng hàng không dự kiến khai thác 1.261 chuyến, tăng 16%; cung ứng 305.000 ghế. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều chặng bay nội địa dù giá vé cao nhưng luôn trong tình trạng kín chỗ hoặc chỉ còn rất ít chỗ trống.

Thông tin từ Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, hướng tới kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng hơn 610.000 chỗ, tương đương hơn 3.200 chuyến bay nội địa, tăng lần lượt 35% và 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, việc tăng tải tập trung trên các đường bay trục và du lịch trọng điểm như: giữa Hà Nội, TP.HCM và các điểm đến nổi bật gồm: Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Quốc, Huế, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Pleiku, Chu Lai, Đồng Hới… nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp lễ lớn. Hiện tại, tỷ lệ lấp đầy chuyến bay trên một số đường đạt 70-80%.