Chủ tịch luân phiên Huawei: "Huawei không sản xuất ôtô, nhưng..."

"Huawei không sản xuất ô tô, nhưng sẽ tham gia thị trường ô tô thông minh"

Chủ tịch luân phiên của Huawei, Ken Hu trả lời câu hỏi về việc liệu Huawei có tham gia thị trường ôtô thông minh, trong cuộc trao đổi với báo giới tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu của Huawei 2022 HAS 2022.

Huawei đã đặt mục tiêu tồn tại và hoạt động bền vững cho đến năm 2022. Để đạt được điều này, Huawei sẽ tập trung vào lĩnh vực nào? Ông nghĩ thách thức lớn nhất mà Huawei đang phải đối mặt lúc này là gì?

Chiến lược hoạt động của chúng tôi vào năm 2022 xoay quanh việc tồn tại và hoạt động bền vững. Như tôi đã đề cập trong bài thuyết trình của mình, chúng tôi vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Điều này thể hiện trong kết quả kinh doanh năm 2021 của chúng tôi. Với những thay đổi mà chúng tôi mong đợi trong môi trường kinh doanh, chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa trong năm nay. Chúng bao gồm xung đột địa chính trị, đại dịch kéo dài, lạm phát toàn cầu, chi phí hàng hóa số lượng lớn tăng và biến động tỷ giá hối đoái có thể xảy ra. Những thay đổi này sẽ làm cho những thách thức trong môi trường kinh doanh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi tin rằng nhiệm vụ tối quan trọng của chúng tôi là duy trì sự tồn tại và phát triển bền vững. Đối với tôi, mục tiêu này có nhiều lớp: Đầu tiên, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm và giải pháp mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp khác nhau để duy trì tính cạnh tranh của các sản phẩm và giải pháp của mình, đồng thời duy trì tính liên tục của dịch vụ. Trong hai năm qua, chúng tôi đã kinh doanh tốt trong lĩnh vực này. Nhìn chung, khách hàng hài lòng với chúng tôi. Trong vài năm qua, chúng tôi đã đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào việc quản lý sự hài lòng của khách hàng, bởi vì chúng tôi muốn biết khi nào khách hàng của chúng tôi gặp khó khăn. Với môi trường vĩ mô hiện tại, Huawei không phải là công ty duy nhất đối mặt với những thách thức. Khách hàng của chúng tôi cũng có những thách thức riêng phải vượt qua. Bằng cách làm việc với khách hàng của mình, chúng tôi muốn nhanh chóng tìm ra giải pháp cho những khó khăn của họ.

aria-grand-700x300px.jpg

Năm ngoái, chiến lược này đã bắt đầu thành công. Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong các lô hàng sản phẩm "+ 8" của mình, bao gồm thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh và dây đeo, cũng như loa thông minh, màn hình thông minh và máy tính bảng.

Về hệ sinh thái phần mềm, chúng tôi đã đạt được tiến bộ rất lớn trong việc xây dựng hệ sinh thái HarmonyOS. Ngày nay, HarmonyOS chạy trên hơn 220 triệu thiết bị Huawei và HarmonyOS Connect có hơn 1.900 đối tác hệ sinh thái. Vào năm 2021, hơn 100 triệu thiết bị HarmonyOS Connect mới đã được xuất xưởng. Tất cả những điều này đã mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn vào tương lai của hệ sinh thái HarmonyOS.

Liệu Huawei có đang xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình để giải quyết các vấn đề cung cấp chip? Các ông có kế hoạch dài hạn nào để đảm bảo nguồn cung chip trong tương lai không? Liệu công nghệ xếp chồng chip 3D mà Huawei vừa được cấp bằng sáng chế có thể giảm bớt áp lực do các lệnh trừng phạt gây ra?

Đúng là Huawei đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip, nhưng chúng tôi không xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình. Chúng tôi vẫn cho rằng cần phải có sự phân công lao động theo chuỗi giá trị.

Bản thân chip rất nhỏ, nhưng chuỗi giá trị chip hoặc chất bán dẫn rất dài và phức tạp. Nó bao gồm nhiều quy trình, như thiết kế chip, sản xuất, đóng gói và thử nghiệm. Hỗ trợ các quá trình này, đầu nguồn của chuỗi cung ứng cũng liên quan đến thiết bị, máy móc và nguyên vật liệu. Vì vậy, không một công ty nào có thể sản xuất chip một cách độc lập và Huawei cũng không ngoại lệ.

Về bằng sáng chế mà bạn vừa đề cập, đơn đăng ký của nó đã được nộp vào năm 2019 và công nghệ liên quan khá phổ biến trong ngành. Huawei có nhiều năm kinh nghiệm trong công nghệ xếp chồng 3D, bao bì 3D và chiplet. Những công nghệ này giúp chúng tôi cải thiện hiệu suất của chip hoặc hệ thống khi chúng tôi thiếu quyền truy cập vào chip dựa trên các quy trình tiên tiến nhất. Do đầu vào lâu dài của chúng tôi, chúng tôi đã tích lũy một loạt các phương pháp và công nghệ đổi mới. Chúng tôi tự tin vào khả năng tiếp tục phục vụ khách hàng và đối tác bằng những sản phẩm và giải pháp hàng đầu.

Ông có nhận định thế nào trong lĩnh vực kinh doanh ôtô thông minh? Huawei sẽ phát hành bất kỳ chiếc xe mới trong năm nay?

Nhiều người đã quan tâm đến sự tiến bộ của Huawei trong lĩnh vực kinh doanh ôtô. Tôi sẽ trả lời phần cuối cùng của câu hỏi của bạn trước. Câu trả lời chắc chắn là có. Các đối tác của chúng tôi sẽ làm việc với Huawei để ra mắt những chiếc xe mới trong năm nay sử dụng các mẫu như Huawei Zhixuan và Huawei HI.

Sau nhiều năm thăm dò, giờ đây chúng tôi đã có một bức tranh rõ ràng hơn về thị trường xu hướng và cơ hội cho các thành phần ôtô thông minh. Đối với xu hướng thị trường, chúng ta thấy rõ rằng ngành công nghiệp ôtô, hay ngành công nghiệp di động, đang ở một thời điểm quan trọng. Các phương tiện CASE, thường được gọi là phương tiện kết nối, tự hành, chia sẻ và điện, đã trở thành một lĩnh vực nổi bật cho sự phát triển trong tương lai.

Chủ tịch luân phiên Huawei: Huawei không sản xuất ôtô, nhưng...  2

Trong hơn 30 năm qua, Huawei đã phát triển nhiều công nghệ đổi mới, vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể phát huy thế mạnh của mình trong ngành công nghiệp ôtô. Những công nghệ chúng tôi đã phát triển hoặc đang phát triển chắc chắn sẽ tạo ra giá trị trong sự chuyển đổi của toàn bộ ngành công nghiệp ôtô. Trên cơ sở đó, chúng tôi đang làm rõ thêm cách thức Huawei sẽ phát triển trong ngành này và chiến lược của chúng tôi sẽ là gì.

Huawei không sản xuất ôtô. Chúng tôi đã định vị mình là nhà cung cấp các linh kiện ôtô thông minh. Chúng tôi sẽ tổng hợp các khả năng CNTT-TT của mình và sử dụng một số giải pháp chính để giúp các OEM ôtô, bao gồm OEM ôtô truyền thống và mới nổi, xây dựng các phương tiện tốt hơn.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ mở hoàn toàn các kênh hướng đến người tiêu dùng mà chúng tôi đã phát triển trong nhiều năm để giúp các OEM ôtô sẵn sàng hợp tác với chúng tôi để bán được nhiều xe hơn. Định vị và chiến lược của chúng tôi hiện đã rõ ràng hơn.

Tôi muốn chia sẻ những gì chúng tôi đã làm được dựa trên định vị và chiến lược kinh doanh này. Đầu tiên, chúng tôi tập trung phát triển các giải pháp cạnh tranh cho một số hệ thống phụ chính, bao gồm năng lượng điện thông minh, lái xe thông minh, buồng lái thông minh, kết nối giao tiếp thông minh và dịch vụ đám mây xe thông minh.

Thứ hai, dựa trên các giải pháp này, chúng tôi đã làm việc với các đối tác của mình trong toàn bộ chuỗi giá trị. Ví dụ: chúng tôi đã làm việc với các đối tác trên các nền tảng mở của chúng tôi, bao gồm nền tảng xe kỹ thuật số thông minh, nền tảng máy tính lái xe thông minh và nền tảng HarmonyOS Intelligent Cockpit. Hiện tại, chúng tôi có hơn 300 đối tác trên các nền tảng này.

Thứ ba, chúng tôi đã tích cực hợp tác với cả OEM xe hơi truyền thống và mới nổi theo nhiều cách khác nhau. Sự hợp tác của chúng tôi trải dài từ cấp độ hệ thống con đến cấp độ thành phần. Chúng tôi cũng đã hợp tác với một số OEM xe hơi thông qua mô hình Huawei HI.

Huawei Zhixuan là một mô hình hợp tác khác mà chúng tôi theo đuổi với các OEM xe hơi. Nhiều đối tác của chúng tôi, như BAIC ARCFOX, Avatar, Tập đoàn ôtô Quảng Châu và DFSK SERES, đã tung ra các mẫu xe mới. Chúng tôi tin rằng khi thị trường xe điện thông minh phát triển, các mô hình định vị và hợp tác của chúng tôi sẽ được các đối tác thượng nguồn và hạ nguồn công nhận rộng rãi hơn.