Amazon đã vượt qua "tượng đài khổng lồ" là Apple để chiếm ngôi vị thương hiệu giá trị nhất thế giới. Google đứng thứ ba, giá trị chạm mốc 231,38 tỷ USD.
Theo một nghiên cứu được công bố của TradingPedia, Amazon chính thức đăng quang ngôi vị thương hiệu giá trị nhất thế giới vào năm 2023, với giá trị ước tính là 299,28 tỷ USD.
Hãng thương mại điện tử Mỹ đã vượt qua người chiến thắng của năm ngoái là Apple để chiếm ngôi vị đầu bảng. Amazon cũng đã giành “ngôi vương” là doanh nghiệp giao hàng lớn nhất nước Mỹ, vượt qua cả UPS và FedEx, xét về khối lượng bưu kiện.
Apple đã giảm 16% giá trị so với năm 2022 xuống còn 297,51 tỷ USD. Google đứng thứ ba, khi tăng giá trị gần 18 tỷ USD kể từ năm ngoái, chạm mốc 231,38 tỷ USD.
Cho đến nay, Mỹ là quốc gia có nhiều đại diện nhất trong Top 20 của bảng xếp hạng, chiếm một nửa số công ty được liệt kê với tổng giá trị khoảng 1,5 nghìn tỷ USD, gồm cả Microsoft (191,57 tỷ USD), Walmart (113,78 tỷ USD), Verizon (67,44 tỷ USD) và Tesla (66,21 tỷ USD).
Năm 2023, cổ phiếu công nghệ Mỹ bất ngờ phục hồi sau "khủng hoảng lợi nhuận" và "làn sóng sa thải" năm 2022. Sự phát triển của AI đã khiến chứng khoán Mỹ tăng vọt và khiến giá cổ phiếu của các công ty công nghệ đạt kỷ lục. Tính đến cuối tuần cuối cùng của năm 2023 trước khi thị trường Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, tổng giá trị thị trường của 7 công ty công nghệ (Big7), bao gồm Apple, Google, Microsoft, Amazon, Meta, Nvidia và Tesla, đã vượt 12.000 tỷ USD.
Đó là một phần lý do khiến trong số 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu , có tới 7 cái tên đến từ Mỹ. Ngoài 3 vị trí top đầu nêu trên là Microsoft (xếp thứ 4, giá trị 191,5 tỷ USD), Walmart (xếp thứ 5, giá trị 113,7 tỷ USD), Verizon (xếp thứ 8, giá trị 67,4 tỷ USD) và Tesla (xếp thứ 9, giá trị 66,2 tỷ USD).
Doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới bên ngoài nước Mỹ là Samsung của Hàn Quốc, đứng ở vị trí thứ sáu với 99,66 tỷ USD. Châu Âu có 2 vị trí trong Top 20, với cả hai công ty đều đến từ Đức: Deutsche Telekom trị giá 62,93 tỷ USD xếp ở vị trí thứ 11 và hãng xe hạng sang Mercedez-Benz đứng thứ 16 với 58,8 tỷ USD.
Theo TradingPedia, không có nhiều quốc gia có khả năng tạo ra các thương hiệu lớn ở bất kỳ quy mô nào. Theo phát hiện của công ty, chỉ khoảng 20 quốc gia có hơn 3 thương hiệu nằm trong Top 500, bao gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Anh, Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Pháp, Canada, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Nga, UAE, Úc, Thụy Sĩ, Singapore, Brazil và Hà Lan.
Mỹ và Trung Quốc rõ ràng là những quốc gia dẫn đầu trên trường thế giới, lần lượt chiếm 202 và 79 trong số 500 thương hiệu hàng đầu. Khi nhìn vào Top 100, hơn một nửa, 53, đến từ Mỹ và 22 đến từ Trung Quốc.
Khi nhìn vào toàn bộ các ngành, ngân hàng là lĩnh vực chiếm ưu thế khi xem xét số lượng thương hiệu, theo TradingPedia. Khoảng 14,2% tổng số thương hiệu trong Top 500 là các công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng, trong khi 10% là trong lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, khi nhìn vào giá trị tổng thể, lĩnh vực công nghệ và bán lẻ tiếp tục đứng đầu, với các thương hiệu công nghệ chiếm khoảng 13,4% tổng giá trị của 500 công ty hàng đầu và các thương hiệu bán lẻ chiếm 13,2%.
Danh Uyên