Hiệu ứng Taylor Swift: Nhu cầu vé máy bay, khách sạn tăng vọt 30% tại Singapore trước thềm tour diễn The Eras Tour

Ngay sau khi có thông báo về việc concert The Eras Tour của Taylor Swift sẽ chỉ được tổ chức duy nhất ở Singapore trên toàn bộ khu vực Đông Nam Á, nhu cầu du lịch đến đảo quốc sư tử đã chứng kiến mức tăng đột biến…

Hiệu ứng Taylor Swift: Nhu cầu vé máy bay, khách sạn tăng vọt 30% tại Singapore trước thềm tour diễn The Eras Tour

Singapore là một trong hai điểm dừng chân duy nhất ở châu Á của nữ ca sĩ nhạc pop Taylor Swift. 6 buổi biểu diễn của cô nàng tại Singapore sẽ diễn ra vào đầu tháng 3 tới, theo sau 4 buổi diễn ở Tokyo vào đầu tháng này.

300.000 vé của show diễn đều đã “cháy hàng” ngay từ khi mở bán, trong đó có một lượng lớn người hâm mộ đến từ các quốc gia khác.

“Sự kiện này có khả năng tạo ra lợi ích đáng kể cho nền kinh tế Singapore, đặc biệt là các hoạt động du lịch như khách sạn, bán lẻ, du lịch và ăn uống, như được thấy ở các thành phố khác mà Taylor Swift đã biểu diễn”, Tổ chức Du lịch Singapore (STB) và Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore (MCCY) cho biết trong một tuyên bố chung.

Nhưng những lợi ích chung đối với nền kinh tế địa phương là gì và việc quốc gia này sẵn sàng bỏ thêm một khoản hỗ trợ lên tới hàng triệu USD liệu có thực sự đem lại kết quả về mặt tài chính hay không?

BÙNG NỔ DỊCH VỤ DU LỊCH

Trong một chia sẻ trên tờ CNA, nhiều đại diện khách sạn và hãng hàng không tiết lộ rằng nhu cầu về chuyến bay và chỗ ở trong những ngày diễn ra concert của Taylor Swift đã tăng tới 30%.

Cụ thể, Singapore Airlines hay hãng bay giá rẻ Scoot đều ghi nhận mức tăng mạnh trong nhu cầu đi lại vào tháng 3, đặc biệt đến từ các hành khách ở các quốc gia Đông Nam Á khác. Chi nhánh Jetstar khu vực châu Á có trụ sở tại Singapore cũng lưu ý với CNA rằng nhu cầu đã tăng 20% đối với đường bay kết nối các điểm đến từ Bangkok, Manila và Jakarta tới Singapore, trong suốt thời gian Taylor Swift tổ chức concert.

Tương tự, ngành dịch vụ khách sạn Singapore cũng đón nhận những tin tức khả quan. Theo ông Cavaliere Giovanni Viterale, tổng giám đốc cụm Raffles Sentosa Singapore và Sofitel Singapore Sentosa Resort & Spa cho biết, khi có những buổi hòa nhạc lớn với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Taylor Swift, người hâm mộ thường đóng góp đáng kể vào cho doanh thu khách sạn địa phương.

“Nhu cầu từ du khách quốc tế và người xem hòa nhạc tiếp tục thúc đẩy công suất lấp đầy phòng tại các địa điểm của chúng tôi, trong đó một số nơi ghi nhận mức cao nhất trong giai đoạn đầu tháng 3. Ngoài ra, hầu hết khách đặt phòng đến từ các quốc gia láng giềng”, ông Viterale nói thêm.

Giống như chia sẻ của ông Cavaliere Giovanni Viterale, tổng giám đốc M Hotel Singapore Edeline Tiong và tổng giám đốc khách sạn One Farrer Gilbert Madhavan cũng trả lời rằng nhu cầu đặt phòng ở các khách sạn của họ đều tăng ít nhất 20-30% trong 2 tuần đầu tiên của tháng 3, phần lớn đến từ khách hàng Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Taylor Swift sẽ đến Singapore, các doanh nghiệp địa phương đều gấp rút chuẩn bị các sự kiện đặc biệt và độc quyền để thu hút người hâm mộ “Swifties”. Với tư cách là đối tác chính thức cho sự kiện này, khu trung tâm thương mại & nghỉ dưỡng Marina Bay Sands đã tiết lộ các gói trải nghiệm và lưu trú độc quyền nhằm chào đón những Swifties đến không gian sang trọng bậc nhất Singapore. Đó là một minh chứng thực sự cho tinh thần “chịu chi” của các Swifties khi gói trải nghiệm đắt đỏ này (giá khởi điểm từ 10.000 SGD trở lên) đều đã được bán hết.

Để đón chờ sự xuất hiện sắp tới của siêu sao toàn cầu, ngay cả Sân bay Jewel Changi cũng sẽ tổ chức các buổi biểu diễn cover nhạc Taylor Swift do nữ ca sĩ Joie Tan và ban nhạc địa phương 53A thực hiện. Sự kiện này nhằm mục đích Taylor Swift trước chuyến lưu diễn và cũng là nơi để những người hâm mộ luyện tập fanchant (cổ vũ) và giao lưu. Những người tham dự cũng nhận được vòng tay tình bạn độc quyền của Changi Airport Group và một gói phụ kiện bổ sung để họ có thể tự làm vòng tay đeo trong các buổi hòa nhạc chính thức sắp tới.

Hiệu ứng Taylor Swift: Nhu cầu vé máy bay, khách sạn tăng vọt 30% tại Singapore trước thềm tour diễn The Eras Tour 2

HIỆU ỨNG TAYLOR SWIFT

Trong lịch sử, các buổi hòa nhạc của Taylor Swift luôn mang đến vô số nguồn thu lớn.

Theo Mitsumasa Etou, đại diện trang nghiên cứu Economic Effects NET chia sẻ, bốn ngày biểu diễn của Taylor Swift tại Tokyo, Nhật Bản vào đầu tháng này có khả năng thu về 226,8 triệu USD).

Thị trưởng thành phố Melbourne (Úc) Sally Capp từng chia sẻ rằng 3 buổi biểu diễn của Taylor ở thành phố này có thể tạo ra giá trị kinh tế lên đến 787 triệu USD.

Theo giới chuyên gia, 6 đêm diễn của Taylor Swift ở Singapore có thể ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua số liệu của Melbourne.

Việc ước tính doanh thu tiềm năng từ các buổi hòa nhạc của Taylor Swift tại Singapore sẽ còn liên quan đến việc xem xét nhiều yếu tố khác nhau như sức chứa địa điểm, giá vé, doanh số bán hàng hóa, hợp đồng tài trợ và các nguồn doanh thu phụ trợ khác.

“Tôi chắc chắn nội bộ STB sẽ đo lường điều này và có thể đưa ra con số chính xác hơn trong những tháng tới. Nhưng tôi nghĩ rằng đây sẽ là một con số tốt để nghiên cứu”, ông Christopher Khoo của MasterConsult Services nhận định.

Để có thêm dữ liệu so sánh, đã có khoảng 96.000 người hâm mộ tập trung tại Sân vận động Cricket Melbourne mỗi đêm cho ba buổi diễn, trong khi dự kiến có khoảng 55.000 người hâm mộ mỗi buổi diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore cho 6 buổi diễn.

Ông Christopher Khoo, giám đốc điều hành công ty tư vấn du lịch MasterConsult Services, cho biết việc Singapore hào phóng chi thêm một khoản phí độc quyền đưa Taylor Swift tới Singapore là một chiến lược kinh doanh thông minh. Mặc dù không phải là một ý tưởng quá mới mẻ nhưng lại được triển khai nhanh chóng và rất đúng thời điểm.

“Những khoản tài trợ độc quyền như vậy được chính phủ Singapore đưa ra nhằm khuyến khích phát triển du lịch theo một hướng cụ thể”, ông Khoo đánh giá.

Bởi theo ông, ngoài các kết quả trực tiếp như thu hút khách du lịch và chi tiêu du lịch, Singapore còn đang tập trung vào việc xây dựng thương hiệu quốc gia như một điểm đến cho phong cách sống trẻ trung, sôi động và giàu văn hoá. Tính độc quyền là rất quan trọng từ góc độ xây dựng thương hiệu vì nó giúp khẳng định vị thế của Singapore như một “thủ đô sự kiện” của khu vực, không chỉ mang đến danh tiếng nhất thời mà còn để lại những ấn tượng lâu dài trong mắt bạn bè quốc tế.

Ở một khía cạnh khác, tiến sĩ Samer Elhajjar, giảng viên cao cấp về tiếp thị của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore phân tích từ góc nhìn của các nghệ sĩ và công ty chủ quản, nói rằng những khoản hỗ trợ độc quyền này có thể phần nào bù đắp cho chi phí thuê địa điểm, di chuyển và chỗ ở; từ đó giảm bớt gánh nặng tài chính cho nghệ sĩ và đội ngũ đồng thời khuyến khích họ tổ chức thêm các đêm diễn ở quốc gia này.

“Sự linh hoạt về tài chính có thể giúp các nghệ sĩ như Taylor Swift tối ưu hóa chiến lược lưu diễn của họ và mở rộng phạm vi lợi nhuận cho công ty chủ quản”, tiến sĩ Elhajjar lưu ý.

Tin liên quan