Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn kết nối với TP.HCM phải rộng 10 làn xe cao tốc, để hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn như tại các cửa ngõ vào địa bàn thành phố hiện nay....
Báo kết luận cuộc họp của Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) cho biết đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, cũng như góp phần hoàn thành tuyến đường xuyên Á kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định liên ngành cũng lưu ý về việc nghiên cứu đầu tư đoạn kết nối với TP.HCM 10 làn xe cao tốc để đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn như hiện nay tại các cửa ngõ kết nối vào địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM.
Bên cạnh đó UBND TP.HCM cần thể hiện rõ nét hơn nội dung này tại tờ trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Hội đồng đề nghị UBND TP.HCM bám sát quy hoạch mạng lưới đường đã được Thủ tướng phê duyệt, giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo quy mô 6 làn xe đầy đủ như quy hoạch, đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc đầy đủ cho giai đoạn 1 và 6 làn xe cao tốc đầy đủ cho giai đoạn 2 của dự án.
Tờ trình Thủ tướng và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần thể hiện rõ định hướng, cam kết của TP.HCM trong việc định hướng đầu tư 8 làn xe cao tốc đầy đủ đoạn đi qua TP.HCM.
Theo đề xuất của UBND TP.HCM, trong tổng mức đầu tư 20.889 tỷ đồng của dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, có khoảng 9.932 tỷ đồng vốn nhà nước.
Về nguồn vốn ngân sách trung ương cho dự án, hội đồng cho rằng dự án chỉ đủ điều kiện để UBND TP.HCM trình Thủ tướng xem xét, quyết định khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc sử dụng vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, trong đó bố trí 2.900 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án.
Trong khi đó, vào đầu tháng 7/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo kết luận tại cuộc họp về dự án đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Trong đó thống nhất với UBND TP.HCM và Tây Ninh về điểm đầu, điểm cuối và hướng đi của dự án cao tốc này.
Theo đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thống nhất điểm đầu dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giao với đường Vành đai 3 TP.HCM. Điểm cuối dự án do ảnh hưởng tới khả năng nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và các quy hoạch liên quan hiện chưa lập, nên Bộ Giao thông vận tải thống nhất giai đoạn 1 nghiên cứu đầu tư kết nối đến Km53+850, Quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5 km.
Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu và làm việc với phía Campuchia để có phương án kết nối hai tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và Phnom Penh - Bà Vẹt (Campuchia).
Về hướng tuyến, Bộ Giao thông vận tải thống nhất cao tốc TP.HCM – Mộc Bài cơ bản song song với quốc lộ 22 hiện hữu.