Chi tiết phương án sáp nhập, sắp xếp cán bộ của 34 tỉnh, thành mới

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết trên cơ sở hiện trạng, định hướng phát triển của 63 tỉnh, thành phố hiện nay, Chính phủ xây dựng 23 phương án sắp xếp đối với 52 tỉnh để hình thành 23 tỉnh mới...
Phương án sáp nhập tỉnh, thành phố năm 2025, cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành

Đây là những nội dung được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh khi trình trình bày Tờ trình về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 tại kỳ họp thứ 9 vào sáng 11/6.

PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP KIỆN TOÀN TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CẤP TỈNH MỚI

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, trên cơ sở hiện trạng, định hướng phát triển của 63 tỉnh, thành phố hiện nay, Chính phủ xây dựng 23 phương án sắp xếp đối với 52 tỉnh để hình thành 23 tỉnh mới.

Kết quả lấy ý kiến nhân dân đạt tỷ lệ đồng thuận cao, trung bình cả nước là 96,19% và 100% Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã của 52 tỉnh, thành phố đã biểu quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của địa phương mình.

Toàn bộ 23 tỉnh hình thành sau sắp xếp đã đạt định hướng tiêu chuẩn theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Như vậy sau sắp xếp, theo Bộ trưởng, cả nước có 34 tỉnh, gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh.

Cụ thể, nhập tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tuyên Quang, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Tuyên Quang hiện nay.

Nhập tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lào Cai, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Yên Bái hiện nay.

Nhập tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên thành tỉnh mới, có tên gọi là tỉnh Thái Nguyên, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Thái Nguyên hiện nay.

Nhập tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Hoà Bình và tỉnh Phú Thọ thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Phú Thọ, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Phú Thọ hiện nay.

Nhập tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Bắc Ninh, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Bắc Giang hiện nay.

Nhập tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Hưng Yên, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Hưng Yên hiện nay.

Nhập tỉnh Hải Dương và Tp.Hải Phòng thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại Tp.Hải Phòng hiện nay.

Nhập tỉnh Hà Nam, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Ninh Bình, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Ninh Bình hiện nay.

Nhập tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Trị, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Quảng Bình hiện nay.

Nhập tỉnh Quảng Nam và Tp.Đà Nẵng thành thành phố mới có tên gọi là Tp.Đà Nẵng, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại Tp.Đà Nẵng hiện nay.

(Nhập tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Ngãi, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.

Nhập tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Bình Định hiện nay.

Nhập tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hoà thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Khánh Hoà, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Khánh Hoà hiện nay.

Nhập tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Thuận thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lâm Đồng, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay.

Nhập tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Đắk Lắk hiện nay.

Nhập tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Tp.Hồ Chí Minh thành thành phố mới có tên gọi là Tp.Hồ Chí Minh, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại Tp.Hồ Chí Minh hiện nay.

Nhập tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Nai, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Đồng Nai hiện nay.

Nhập tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Long An hiện nay.

Nhập Tp.Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang thành thành phố mới có tên gọi là Tp.Cần Thơ, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại Tp.Cần Thơ hiện nay.

Nhập tỉnh Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Vĩnh Long, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Vĩnh Long hiện nay.

Nhập tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Tháp, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Tiền Giang hiện nay.

Nhập tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Cà Mau, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Cà Mau hiện nay.

Nhập tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh An Giang, trung tâm chính trị- hành chính đặt tại tỉnh Kiên Giang hiện nay.

PHƯƠNG ÁN KIỆN TOÀN TỔ CHỨC BỘ MÁY, SẮP XẾP CÁN BỘ CÔNG CHỨC

Về phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, tại Đề án của Chính phủ và 23 Đề án của địa phương đã nêu cụ thể nội dung phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Theo tổng hợp từ các địa phương, sau khi rà soát, thống nhất cách tính số liệu theo ý kiến của Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp, tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức theo định mức được giao của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh thuộc 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 447.657 người (gồm: 2.321 cán bộ, 79.118 công chức, 366.218 viên chức).

Việc bố trí, sắp xếp số lượng cán bộ, công chức, viên chức của cấp tỉnh sau sắp xếp thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Về phương án sắp xếp, bố trí trụ sở, xử lý tài chính tài sản công, tổng hợp theo số liệu báo cáo của các địa phương cho thấy, tổng số trụ sở công cấp tỉnh của 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 38.182 trụ sở; tiếp tục sử dụng 33.956 trụ sở; dôi dư 4.226 trụ sở.

Việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tiếp thu Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 46, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố thực hiện đồng bộ, khẩn trương, quyết liệt các giải pháp về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; sắp xếp, sử dụng trụ sở công, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính và các giải pháp khác nhằm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đơn vị hành chính sau sắp xếp.

CÁC TỈNH THÀNH MỚI DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG TỪ 1/7

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, thể hiện sự sáng suốt, quyết tâm chính trị rất cao trong thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính với quy mô chưa từng có trên cơ sở phù hợp với trình độ phát triển, năng lực quản lý và yêu cầu về mở rộng không gian phát triển, kết hợp với điều chỉnh cơ cấu kinh tế, phân bổ và kết hợp các nguồn lực để tạo nền tảng ổn định lâu dài và sức bật cho đất nước theo các mục tiêu, tầm nhìn chiến lược và dài hạn trong kỷ nguyên mới.

20250611085309541240308550d7a963f73ab8-17496075669841678716186.jpg
Quốc hội nghe trình bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025

Chính phủ và các địa phương đã nghiêm túc thực hiện các chủ trương, quy định về sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai các giải pháp tổng thể và đồng bộ, qua đó đã thực hiện sắp xếp đối với 52/63 đơn vị hành chính cấp tỉnh (giảm được 29 đơn vị).

Quá trình chuẩn bị Đề án được Chính phủ và các địa phương thực hiện rất khẩn trương, công phu, nghiêm túc, bảo đảm các trình tự, thủ tục theo quy định.

Các phương án sắp xếp, tên gọi của các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp bảo đảm phù hợp với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định tại Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15, nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân và Hội đồng nhân dân ở các đơn vị hành chính có liên quan.

Các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp cơ bản đều bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định. Một số vấn đề được các thành viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nêu tại phiên họp thẩm tra đều đã được Chính phủ tiếp thu, có giải trình cụ thể và đã được cập nhật, bổ sung trong Tờ trình.

Do đó, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành với nội dung Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 như Chính phủ trình. Hồ sơ Đề án bảo đảm đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đề xuất dự thảo Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị xác định Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày được Quốc hội biểu quyết thông qua để tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương triển khai công tác bàn giao, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm để chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp có thể sớm chính thức bắt đầu hoạt động theo kế hoạch chung của Trung ương (có thể là từ ngày 1/7/2025).

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2025, đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đồng bộ, khẩn trương, quyết liệt trong việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, người lao động; xử lý các vấn đề về tài chính công, tài sản công tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp để thực hiện đồng bộ, thống nhất.

Đề nghị chính quyền các tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội; chủ động công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng quy trình, thủ tục để chuyển giao các chức năng, nhiệm vụ từ chính quyền cấp huyện về cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp.

Về vai trò, đóng góp và những thành tựu mang tính lịch sử của các đơn vị hành chính cấp huyện trước khi kết thúc hoạt động và các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã trước khi sắp xếp, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc ghi nhận các nội dung này trong Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 9 và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu để thể hiện trong dự thảo Nghị quyết, trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Trước đó, sáng 11/6, ngay khi bắt đầu đợt 2 kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung chương trình kỳ họp với 439/440 đại biểu Quốc hội có mặt bấm nút tán thành (91,84% tổng số đại biểu Quốc hội).

Cụ thể, Quốc hội thống nhất điều chỉnh thời gian xem xét, quyết định sớm hơn với 2 nội dung để làm cơ sở cho các cơ quan chuẩn bị và kịp thời tổ chức triển khai.

Một là, Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Theo đó, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường vào ngày 13/6, biểu quyết thông qua ngày 16/6 cùng với biểu quyết thông qua dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Nội dung thứ hai được đẩy lên sớm hơn so với dự kiến là Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Ngay khi Quốc hội nghe trình bày tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về nội dung này, ngày mai (12/6), trước khi thảo luận tại hội trường về nội dung này, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua .

Quốc hội cũng thống nhất bổ sung 3 nội dung sẽ được xem xét, quyết định tại kỳ họp này, gồm: Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam; Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật; công tác tổ chức, nhân sự thuộc thẩm quyền.

Tin liên quan