Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và chính thức đưa vào vận hành từ hôm nay, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bắt đầu triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tại 28/28 làn trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình kể từ 24h ngày 20/7, và triển khai thu phí hoàn toàn tự động trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình kể từ ngày 1/8 tới đây.
Chỉ trong hơn 40 ngày triển khai thi công tại hiện trường, VEC và TASCO đã hoàn thành đưa vào vận hành bổ sung 13 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nâng tổng số làn ETC tại 3 trạm thu phí trên tuyến đạt 28 làn, đảm bảo khả năng thông hành giao thông hiện tại.
Cụ thể, tại Trạm thu phí Vực Vòng bố trí thêm 4 làn thu phí ETC: 2 vào, 2 ra (trên 4 phân trạm); Trạm thu phí Liêm Tuyền bổ sung 4 làn thu phí ETC: 2 vào, 2 ra (trên 4 phân trạm) và 05 làn thu phí ETC ở Trạm thu phí Cao Bồ: 2 làn vào, 3 làn ra (trên 3 phân trạm).
Quảng cáo
Hệ thống ETC trong dự án áp dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới.
Trong những ngày đầu vận hành, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình ghi nhận những kết quả rất tích cực. Các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.
Sau tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt để đưa hệ thống ETC của các tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào ngày 26/7; Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào ngày 28/7 đáp ứng cam kết với chủ đầu tư.
Tính đến trước ngày 20/7/2022, cả nước đã thực hiện lắp đặt tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm kể từ năm 2015. Trong khi đó, dự án ETC 4 tuyến cao tốc của VEC có quy mô lắp đặt 132 làn ETC, trên 28 trạm thu phí, trải dài 490km của 4 tuyến cao tốc, khắp 3 miền Bắc Trung Nam.