Trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, MSB đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ...
Thời gian gần đây, báo chí liên tục phản ánh thông tin về vụ việc một khách hàng tại Hà Nội bỗng nhận được thông báo khoản tiền gửi hơn 58 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải (MSB) bất ngờ "bốc hơi". Liên quan đến sự việc này, ngân hàng MSB mới đây đã chính thức đưa ra phản hồi.
Cụ thể, theo MSB, trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, MSB đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.
Hiện tại, vụ việc đã được Công an Thành phố Hà Nội thụ lý, khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra. Đồng thời MSB cho biết đã, đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu.
“Chúng tôi sẽ tôn trọng kết luận và phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng có thẩm quyền", MSB cho biết.
Đại diện ngân hàng cũng đề nghị khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính cần lưu ý một số nội dung quan trọng. Cụ thể, chỉ ký xác nhận trên mẫu Hợp đồng mở tài khoản, mở thẻ khi thể hiện đầy đủ, chính xác thông tin của chính mình (căn cước công dân, số điện thoại, thư điện tử…).
Ngoài ra, khách hàng kích hoạt, quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính mình, không cung cấp các thông tin về tài khoản, nhờ người khác sử dụng thiết bị để đăng nhập vào tài khoản .…
Trước đó, ngày 12/10/2023, một khách hàng đến chi nhánh MSB tại Hà Nội yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở (tháng 3/2021) và phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng. Đồng thời, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do vị khách này yêu cầu hoặc thực hiện.
Đặc biệt, vị khách cho rằng gần nửa năm trôi qua, phía MSB chưa trực tiếp trả lời lý do vì sao khoản tiền biến mất. Khách hàng cho rằng việc khách gửi tiền vào ngân hàng, khi xảy ra sự cố ngân hàng phải có trách nhiệm chứ không thể để sự việc kéo dài gây tổn hại tinh thần, sức khỏe, kinh tế cho khách hàng.
Đến tháng 11/2023, Cơ quan an ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại MSB đối với bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân.
Theo cơ quan chức năng, bà Bùi Thị Hoài Anh đã có hành vi lợi dụng chức vụ là Giám đốc chi nhánh của MSB tự ý rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Bà Hoài Anh đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn tại ngân hàng MSB.
Đại diện Ngân hàng MSB cho biết, sự việc này đã được chính ngân hàng MSB phát hiện trong quá trình rà soát quy trình, hồ sơ nội bộ để đảm bảo an toàn cho ngân hàng và tài sản của khách hàng. Đây là việc làm định kỳ hàng tháng tại MSB. Sau khi phát hiện ra vụ việc của bà Hoài Anh, ngân hàng MSB đã chủ động đề nghị Cơ quan Công an để phối hợp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bà Hoài Anh sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và ngân hàng về hành vi vi phạm của mình.
Về việc đảm bảo an toàn tài sản của khách hàng gửi tiền, đại diện ngân hàng MSB khẳng định các khách hàng có liên quan trong vụ việc đều được ngân hàng MSB đảm bảo quyền lợi, đều đã được hoàn trả đầy đủ gốc và lãi các sổ tiết kiệm đã gửi đúng theo quy định.
Bình An