Theo một nghiên cứu mới, AI tạo sinh đồng nghĩa với sự xuất hiện của các nhà cung cấp dịch vụ siêu tinh gọn, đẩy nhanh sự phân chia giữa bán lẻ và mạng lưới.
Theo một nghiên cứu mới, AI tạo sinh đồng nghĩa với sự xuất hiện của các nhà cung cấp dịch vụ siêu tinh gọn, đẩy nhanh sự phân chia giữa bán lẻ và mạng lưới.
China Telecom (Trung Quốc) đã thành lập một công ty con chuyên trách AI, China Telecom AI, với chi phí đầu tư lên tới 3 tỷ NDT (424 triệu USD). China Telecom AI sẽ phụ trách phát triển phần mềm, bán phần cứng và giải pháp.
AI tạo sinh sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trở nên tinh gọn hơn. (Ảnh: Alamy)
Nhà mạng NTT của Nhật Bản cũng tiết lộ đang phát triển dịch vụ AI tạo sinh cho khách hàng doanh nghiệp, kỳ vọng ra mắt vào tháng 3/2024. Mục tiêu của tập đoàn là đạt doanh thu hơn 100 tỷ yen (682 triệu USD) vào năm 2027.
Hãng viễn thông KT (Hàn Quốc) vừa ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cho phép doanh nghiệp tạo ra những dịch vụ AI bằng bộ dữ liệu riêng.
Ngoài hợp tác trong nước, KT còn bắt đầu bán công nghệ tại Đông Nam Á, bắt tay với một công ty công nghệ thông tin Thái Lan để xây dựng LLM tiếng Thái.
Nhà mạng tích cực nhất chính là SK Telecom, đã phát triển chatbot tiếng Hàn và đầu tư 100 triệu USD vào startup AI Anthropic. Công ty đang tìm cách điều chỉnh mô hình ngôn ngữ lớn Claude của Anthropic theo các kịch bản và dịch vụ viễn thông.
SK Telecom mô tả chiến lược AI của mình là “kim tự tháp”, trong đó mảng chip và trung tâm dữ liệu làm cơ sở, chuyển đổi dịch vụ sẵn có ở giữa và phát triển dịch vụ AI mới ở trên cùng.
Còn quá sớm để biết những nỗ lực khác nhau này sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường viễn thông. Dù vậy, báo cáo từ hãng phân tích Analysys Mason đã tìm hiểu cách các nhà mạng ứng dụng AI tạo sinh và nó có thể tái cấu trúc lĩnh vực trong các năm tới ra sao.
Tom Rebbeck, Giám đốc nghiên cứu nhà mạng và IoT của Analysys Mason, cho biết ở cấp độ cơ bản nhất, nhà mạng đang thử nghiệm AI tạo sinh cho các công việc như tóm tắt cuộc họp, cung cấp bản ghi từ trung tâm chăm sóc khách hàng để đề xuất gợi ý cho tổng đài viên.
Tuy nhiên, tác động trực tiếp lớn nhất chính là số lượng nhân sự. Theo Rebbeck, AI tạo sinh sẽ hấp thu một số chức năng trong gần như mọi bộ phận của nhà mạng, đặc biệt là chăm sóc khách hàng, bán hàng.
Ông dẫn một thử nghiệm trong ngành, nơi AI thúc đẩy năng suất của tổng đài 14%. Tác động sẽ rất lớn nếu được áp dụng trong viễn thông.
Theo chuyên gia, các chức năng chuyên ngành viễn thông như lên kế hoạch mạng lưới cũng sẽ bị ảnh hưởng nhưng hạn chế. “Bạn vẫn cần nhiều người để xây dựng và duy trì mạng lưới”, ông nói.
Dù vậy, AI tạo sinh sẽ thúc đẩy các nhà mạng bán lẻ trở nên siêu tinh gọn, chỉ cần một số lượng nhỏ nhân viên vận hành. Điều này càng gia tăng sự phân chia giữa bán lẻ và mạng lưới, vốn đang diễn ra.
(Theo Light Reading)
PV