Sức mua giảm, ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về Việt Nam

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, tuy nhiên sức mua ô tô của người tiêu dùng trong nước đang ở mức thấp…
o-to-130923-7662.jpg
Hết tháng “Ngâu” doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc lại giảm 7%.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thị trường ô tô Việt Nam tháng 9 vừa qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng lượng xe mới được bổ sung lên tới 39.600 chiếc, tăng 29,3% so với tháng 8. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh so với tháng trước, tuy nhiên doanh số xe này lại giảm 7%.

Ô TÔ NHẬP KHẨU TĂNG VỌT NHƯNG DOANH SỐ GIẢM

Trong tháng 9, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh nhất, với khoảng 12.000 chiếc, tăng 73,2% về lượng và 57,6% về giá trị so với tháng 8. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu vẫn giảm 34,6% về lượng và 30,4% về giá trị. Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 94.177 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 2,2 tỉ USD. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm 17,8% về lượng và giảm 15,7% về kim ngạch nhập khẩu.

anh-man-hinh-2023-10-13-luc-112336-6704.png

Cùng với sự tăng trưởng của ô tô nhập khẩu, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng được các hãng tăng sản lượng, với khoảng 27.600 chiếc được xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, sản lượng xe lắp ráp trong nước vẫn giảm 4,7%. Tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 238.300 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2023, đạt 80,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường 9 tháng đầu năm 2023 đạt 209.929 xe (chưa bao gồm TC Group, VinFast) giảm 29% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 14% và xe chuyên dụng giảm 60% so với năm 2022.

Cụ thể, trong tháng 9, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước đó. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc thậm chí còn kém hơn so với tháng “Ngâu”. Tính đến hết tháng 9/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 29% trong khi xe nhập khẩu giảm 30% so với cùng kì năm ngoái.

Trong top 10 ô tô bán nhiều nhất thị trường Việt tháng 9, chỉ góp mặt 3 cái tên nhập khẩu nguyên chiếc là Mitsubishi Xpander, Ford Everest và lần đầu tân binh Honda BR-V góp mặt sau 2 tháng ra mắt.

Trong tháng 10, Mitsubishi Việt Nam ưu đãi 2 mẫu xe nhập khẩu Xpander và Pajero Sport. Cụ thể, mẫu MPV Xpander ưu đãi 50% lệ phí trước bạ tương đương mức giảm 35 triệu đồng, tặng thêm camera 360 và bảo hiểm vật chất. Mẫu SUV hạng D Pajero Sport được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm từ 113-136 triệu đồng cộng thêm 1 năm bảo hiểm vật chất 19 triệu đồng.

Honda BR-V phiên bản G có mức ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, mức giảm từ 66-80 triệu đồng. Trong khi phiên bản L có mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, giảm từ 35-42 triệu đồng.

Nhằm hỗ trợ khách hàng mua xe trong tháng 10, Volkswagen Việt Nam cũng ưu đãi hàng loạt mẫu xe gầm cao 100% phí trước bạ và tặng thẻ đặc quyền dịch vụ với mức giảm từ 200-400 triệu đồng.

Giảm mạnh nhất phải kể đến thương hiệu Đức là BMW đang áp dụng ưu đãi 100% phí trước bạ cho dòng xe BMW 7 Series, giá từ 5,199–6,599 tỷ đồng đến hết năm 2023. Tương đương mức giảm từ 520-792 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm cùng với việc những mẫu xe vốn được nhập khẩu trước đây chuyển sang lắp ráp trong nước, khiến lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu sụt giảm.

CÂN BẰNG CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

Lý giải về lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng trưởng mạnh, chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng, Admin cộng đồng xe OTO+, Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam cho rằng, do sự phục hồi của kinh tế thế giới và nhu cầu tiêu dùng ô tô tại Việt Nam đang tăng trở lại đặc biệt trong thời gian cuối năm và thời điểm trước Tết Nguyên đán. Lượng xe sản xuất, lắp ráp và đặc biệt là lượng xe nhập khẩu có xu hướng tăng mạnh trong tháng 9 vừa qua cho thấy các hãng xe chuẩn bị một lượng hàng lớn phục vụ cuối năm.

anh-man-hinh-2023-10-13-luc-113318-9350.png
Chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng, Admin cộng đồng xe OTO+, Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam.

“Vì sản lượng xe nhập thường được các hãng lên kế hoạch ít nhất là 6 tháng đến 1 năm trước đó. Vì vậy, đây là con số đã được xác định trước đó và không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố biến động khách quan của từng thị trường vào thời gian xe cập bến”, chuyên gia nói.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng để cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước và tạo sức hút với khách hàng, các nhà phân phối ô tô nhập khẩu nên cân bằng các chính sách hỗ trợ như giảm 50% lệ phí trước bạ, tiếp tục gia tăng các chương trình ưu đãi, giảm giá để giảm chi phí lăn bánh của một chiếc xe xuống.

Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam nhận định, thị trường ô tô Việt 3 tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn so với quý 3/2023. Minh chứng là doanh số bán hàng tháng 9 nó đã có sự tăng trưởng so với tháng 8 khá là tốt. Doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 9 đạt 2.554 xe, tăng 78,5% so với tháng trước và tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị tháng 9 đạt 5.977 chiếc, tăng trưởng 90,1% so với tháng 8 và giảm gần 31% so với tháng 9//2022.

Với nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đã bàn giao 10.027 ô tô điện trong quý 3/2023, tăng 5% so với quý 2/2023, nâng tổng số xe tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2023 lên 21.342 xe (bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9 và xe buýt điện).

“Đó là điểm sáng để hy vọng 3 tháng cuối năm doanh số bán hàng của các hãng xe sẽ tốt hơn. Hy vọng các hãng xe cũng không dừng lại việc cắt giảm chính sách bán hàng, các chương trình ưu đãi”.

Tin liên quan