Cảng Hải Phòng (PHP) sắp vận hành dự án “khủng”, lấy lại ngôi vương tại khu vực phía Bắc

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (mã cổ phiếu PHP) cho biết dự án Bến số 3&4 thuộc Cảng quốc tế Lạch Huyện với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng sẽ đi vào khai thác trong quý 1/2025.

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (mã cổ phiếu PHP - sàn UPCoM) vừa cập nhật một số thông tin mới về quá trình triển khai Dự án Bến số 3&4 thuộc Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng).

Theo đó, Bến số 3&4 đang trong quá trình lắp đặt các thiết bị cần cầu giàn bánh lốp và cần cầu giàn cầu tàu chuyên dụng. Dự kiến hai bến này sẽ đi vào hoạt động trong quý 1/2025.

Cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng hiện đang lắp đặt các thiết bị cần cầu giàn bánh lốp và cần cầu giàn cầu tàu chuyên dụng cho Bến số 3&4 - Cảng quốc tế Lạch Huyện.

Với diện tích quy hoạch gần 57 ha, Cảng quốc tế Lạch Huyện là cảng biển nước sâu quy mô lớn nhất khu vực phía Bắc. Trong Giai đoạn 1, Bến số 1&2 của cảng này có tổng chiều dài 750 m tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (đầy tải), bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà lan chở container đến 160 TEUs. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng từ 1,05 - 1,1 triệu TEU/năm.

Dự án Bến số 3&4 do Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 7/2022 với tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng. Theo đó, cầu cảng đã được hoàn thành xây dựng hồi tháng 5/2024 với tổng chiều dài 750 m, dành cho tàu có tải trọng tới 100.000 DWT. Khi 2 bến này đi vào vận hành có thể đáp ứng mức sản lượng từ 1 - 1,1 triệu TEU/năm.

Về vấn đề khai thác Bến số 3&4, Cảng Hải Phòng đã ký kết thành lập liên doanh khai thác cảng với Terminal Investment Limited - công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của Mediterranean Shipping Company S.A (MSC) - hãng vận tải biển lớn nhất thế giới.

Theo đánh giá sơ bộ của một số tổ chức, với việc hợp tác khai thác Bến số 3&4, MSC có thể chuyển các tuyến dịch vụ tại các cảng khác trong khu vực về Cảng Lạch Huyện. Đáng chú ý, MSC đã ký các thỏa thuận hợp tác với liên minh tàu biển Premier Alliance và hãng tàu ZIM nhằm tăng sản lượng hàng hoá tại khu vực Cảng Lạch Huyện.

Giá cổ phiếu PHP Cảng Hải Phòng
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PHP của Cảng Hải Phòng từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Container Việt Nam (VSC) hoàn tất việc nâng sở hữu tại Vinaship (VNA) lên hơn 40%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hãng Chứng khoán Vietcombank nhận định, công suất khai thác Bến số 3&4 của Cảng Lạch Huyện có thể đạt tới 35% trong năm 2025 và tiến tới cômg suất tối đa vào năm 2029, tạo ra cú hích tăng trưởng kinh doanh cho Cảng Hải Phòng trong thời gian tới.

Cảng Hải Phòng hiện đang sở hữu 3 cảng có tổng công suất đạt 2,1 triệu TEU/năm, chiếm 25,5% công suất khai thác tại cụm cảng Hải Phòng. Khi bến 3&4 thuộc cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động, tổng công suất của Cảng Hải Phòng sẽ được nâng lên mức 3,2 triệu TEU/năm. Qua đó, trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất tại khu vực Hải Phòng.

Hiện Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC) đang là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất tại cụm cảng Hải Phòng với tổng công suất xử lý 2,6 triệu TEU/năm, chiếm 30% thị phần toàn khu vực (tính đến cuối tháng 6/2024).

Về hoạt động kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm, Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu đạt 1.885 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 778 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 26% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 82% kế hoạch doanh thu và 114% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.