“Thận trọng” với mục tiêu kinh doanh năm nay
Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý.
Phát biểu tại Đại hội, ông Phạm Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) PV Trans cho biết, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay dự kiến sẽ ở mức thấp dưới tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ, lạm phát giảm chậm, căng thẳng địa chính trị phức tạp…
Do đó, HĐQT PV Trans đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, lần lượt giảm 7,9% và 37,8% so với mức thực hiện của năm 2023.
Chia sẻ thêm về tình hình thị trường hiện nay, ông Phạm Việt Anh cho biết, thị trường vận tải dầu thô, dầu thành phẩm qua đường biển, được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tích cực nhờ sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương, nhu cầu tiêu thụ ổn định ở Trung Quốc, và loạt nhà máy lọc hoá dầu trên toàn cầu tái khởi động trở lại.
Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu vận chuyển khi liên minh OPEC+ có thể kéo dài việc cắt giảm sản lượng như hiện nay đến hết năm 2024 và rủi ro các máy lọc dầu không hoạt động tối đa công suất khi tăng trưởng kinh tế yếu.
Đối với thị trường vận chuyển LPG qua đường biển, thị trường được nhận định vẫn khả quan nhưng giá cước đã giảm so với mức đỉnh thiết lập hồi cuối năm 2023. Cán cân cung cầu thị trường dự kiến trở lại trạng trái cân bằng khi các yếu tố hỗ trợ trước đó như chênh lệch giá propane giữa Mỹ và châu Á, gián đoạn trên kênh đào Panama dần suy giảm tác động.
Trong khi đó, thị trường vận chuyển hàng rời được nhận định sẽ hồi phục trở lại khi sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương ổn định.
Về phía cầu, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước có thể yếu hơn kỳ vọng. Do đó, sản lượng vận chuyển dầu thô, xăng dầu và khí LPG nội địa dự kiến sẽ thấp hơn so với năm 2023, Chủ tịch PV Trans đánh giá.
Tuy nhiên, ông Phạm Việt Anh cho biết, PV Trans vẫn sẽ cố gắng để kết quả kinh doanh năm nay bằng hoặc hơn so với mức thực hiện của năm 2023. Lãnh đạo PV Trans cũng tiết lộ, lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1/2024 ước đạt khoảng 400 tỷ đồng, tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm 2023.
Lợi thế cạnh tranh tốt… nhưng thiếu vốn
Cũng tại Đại hội, Chủ tịch PV Trans cho biết, công ty hiện đang có lợi thế cạnh tranh tương đối tốt trên thị trường nhờ thương hiệu mạnh, dư địa thị trường, năng lực cạnh tranh, hiểu biết về tổ chức bộ máy, chuẩn mực…
“Khoảng 90% đội tàu hiện nay của công ty đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Chi phí quản lý vận hành của công ty tương đối thấp, khoảng 10-15% so với công ty nước ngoài”, ông Phạm Việt Anh nói.
Tuy nhiên PV Trans lại đang đối mặt với tình trạng thiếu vốn khi công ty đang đẩy mạnh việc mở rộng và “trẻ hoá” đội tàu, cũng như chuyển dịch dần lên các phân khúc thị trường trung và cao như Mỹ và châu Âu, thay vì tập trung khai thác thị trường châu Á, Trung Đông như hiện nay.
Chủ tịch PV Trans nói: “Vấn đề lớn nhất là vốn, phải có lộ trình định hướng, phát triển, đầu tư, theo phân khúc phù hợp. Mục tiêu là tăng quy mô gấp đôi, gấp 3 so với hiện nay. Nhìn chung, phải đưa vốn của công ty lên ngang bằng với Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) hoặc Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, để trở thành 3 đơn vị mũi nhọn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”.
Hiện mức vốn điều lệ của PV Drilling và Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí lần lượt là hơn 5.500 tỷ đồng và 4.700 tỷ đồng. Vừa qua, PV Trans cũng đã chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%; qua đó, nâng vốn điều lệ lên hơn 3.500 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2024 - 2025, PV Trans lên kế hoạch đầu tư thêm 35 - 40 tàu nhằm nâng tổng trọng tải đội tàu thêm 80% so với hiện tại, đạt 2,5 triệu DWT. Riêng trong năm nay, PV Trans dự kiến sẽ chi hơn 3.100 tỷ đồng để đầu tư các tàu mới.
Trả lời một số câu hỏi của cổ đông về ý định mở rộng sang lĩnh vực vận chuyển LNG, ông Phạm Việt Anh đánh giá đây sẽ là “cuộc chơi lớn” nhưng “tiền không có” khi chi phí để mua 1 tàu LNG đóng mới lên tới 150 - 170 triệu USD (tương đương 3.700 - 4.300 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, Chủ tịch PV Trans đánh giá, thị trường vận chuyển LNG tại Việt Nam chưa đủ hấp dẫn khi mới chỉ có 1 Kho Thị Vải công suất 1 triệu tấn/năm của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đi vào hoạt động, tương ứng 15 - 18 chuyến tàu để khai thác kho này.
“Nói chung với cuộc chơi này, sẽ tham gia khi có chiến lược cụ thể. Còn hiện tại, có thể tham gia theo hình thức hợp tác. Công ty hiện đang có đội tàu khoảng 9 chiếc để đáp ứng”, lãnh đạo PV Trans nói.
Duy Quang