Rộ tin Nissan và Honda chuẩn bị sáp nhập

Theo báo cáo từ tờ Nikkei Asia, Honda và Nissan Motors đang cân nhắc kế hoạch sáp nhập và hợp tác chung thông qua một công ty mẹ trong thời gian tới…

Cổ phiếu của Nissan Motor tăng mạnh vào thứ Tư (18/12) sau khi có thông tin hãng xe Nhật Bản đang cân nhắc việc sáp nhập với Honda Motor và hợp tác hoạt động thông qua một công ty mẹ. Dự kiến, thương vụ đặt mục tiêu mở rộng quy mô, tăng cường khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn và đẩy mạnh đầu tư vào thị trường xe điện.

Theo báo cáo của Nikkei Asia, cả hai công ty cũng đang hướng tới việc đưa Mitsubishi Motors vào mô hình này trong tương lai. Hiện tại, Nissan đang là cổ đông lớn nhất tại Mitsubishi với tỷ lệ sở hữu 24%.

Trong phiên giao dịch sáng tại Tokyo (Nhật Bản), cổ phiếu Nissan Motor ghi nhận mức tăng lên tới 23%, chạm mức 418 yên/cổ phiếu; trong khi đó Mitsubishi Motors leo 19,6% lên 486 yên. Ngược lại, cổ phiếu của Honda Motor lại trượt khoảng 3% xuống còn 1.246 yên/cổ phiếu.

Nếu thương vụ sáp nhập này thành công, nó sẽ là thương vụ hợp nhất lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô kể từ khi Fiat Chrysler bắt tay với PSA Groupe để tạo thành Stellantis vào tháng 1/2021.

Kế hoạch cũng sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn cho Nissan, công ty từng thông báo kế hoạch cắt giảm tới 9.000 việc làm và giảm sản lượng toàn cầu thêm 20% trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại các thị trường chủ chốt.

Joe McCabe, chủ tịch kiêm CEO của AutoForecast Solutions chia sẻ trên CNBC rằng Nissan cần một đòn bẩy thực sự mạnh mẽ để phục hồi sau khi mối quan hệ của công ty với Renault đi vào bế tắc. “Nissan đã không giành được vị thế dẫn đầu ở bất kỳ phân khúc nào trên thị trường trong thời gian qua”, ông McCabe nhận xét.

Thông tin về thương vụ sáp nhập được tiết lộ rộng rãi sau khi Honda và Nissan vừa thiết lập một mối quan hệ hợp tác chiến lược trong năm cho hoạt động chia sẻ linh kiện và phần mềm ô tô.

Trong một phát biểu riêng tới báo giới, Nissan cho biết các tin tức về việc sáp nhập không phản ánh thông báo chính thức từ phía công ty. Hãng lưu ý rằng họ đang cân nhắc nhiều khả năng hợp tác với cả Honda và Mitsubishi trong tương lai nhưng chưa đi đến quyết định cuối cùng.

Như Nikkei Asia đã đề cập, tổng quy mô của doanh nghiệp sau khi sáp nhập sẽ đạt doanh số hơn 8 triệu xe mỗi năm, đưa nó vào danh sách những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với Toyota, công ty đạt doanh số 11,2 triệu xe trong năm 2023, cũng như Volkswagen với doanh số 9,2 triệu xe vào năm ngoái.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với vô số rào cản và thách thức, bao gồm xu hướng chuyển đổi sang xe điện - một thị trường đang được thống trị bởi Tesla và các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD.

Đối với Honda và Nissan, hiện còn có thêm các mối đe dọa từ việc Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với hầu hết các đối tác thương mại. “Đòn giáng” thuế quan này có nguy cơ làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo thêm áp lực trong việc tái cấu trúc của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.