TikTok Shop lại tăng phí xử lý đơn hàng, người bán lo lắng giảm doanh thu

TikTok Shop tăng phí xử lý đơn hàng từ 27/10/2025, gây lo lắng cho nhà bán hàng về chi phí và lợi nhuận trong thị trường cạnh tranh khốc liệt...

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop vừa thông báo về việc áp dụng một loại phí mới mang tên phí xử lý đơn hàng, khiến cộng đồng nhà bán hàng không khỏi lo lắng về gánh nặng chi phí ngày càng tăng, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt..

Theo thông báo từ TikTok Shop, phí xử lý đơn hàng là khoản phí được thu nhằm phục vụ cho các dịch vụ, tính năng và cải thiện liên quan đến đơn hàng, bao gồm: Tối ưu hóa chiến lược kho vận; tính năng trợ lý AI cho nhà bán hàng; và nhiều cải thiện khác nhằm xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho cả người bán và người tiêu dùng.

Khoản phí này sẽ chính thức bắt đầu được thu từ ngày 27/10/2025. Phí xử lý đơn hàng cho mỗi đơn hàng đã giao thành công được quy định cố định là 3.000 đồng (đã bao gồm thuế). Mức phí này sẽ được áp dụng cho tất cả giá trị đơn và số lượng hàng trong đơn, không phụ thuộc vào quy mô đơn hàng.

Khoản phí này sẽ không được hoàn trả cho nhà bán hàng ngay cả đối với các đơn đã giao thành công nhưng sau đó phát sinh hoàn tiền hoặc trả hàng.

Thực tế, theo nhiều người bán hàng, việc áp dụng thêm khoản phí cố định 3.000 đồng/đơn khiến họ lo lắng khi chi phí kinh doanh online ngày càng chật vật hơn. Đây là lần tăng phí thứ hai của TikTok Shop chỉ trong hơn 3 tháng trở lại đây.

Trước đó, từ ngày 18/7, TikTok Shop đã áp dụng mặc định gói chương trình trợ giá vận chuyển (SPF) cho tất cả shop thường, thay vì là một gói tùy chọn như trước. Điều này đã khiến tổng chi phí nền tảng tăng mạnh. Nếu trước đây, người bán chỉ phải chịu mức phí nền tảng khoảng 3% - 4% giá trị đơn hàng, thì sau thay đổi này, tổng chi phí có thể tăng lên tới 10% - 12%.

screenshot-2025-10-17-131411.png
Cách tính phí xử lý đơn hàng mới của TikTok Shop

Với việc cộng thêm phí giao dịch 5% và phí xử lý đơn hàng 3.000 đồng mới, tổng chi phí mà người bán phải gánh trên mỗi đơn hàng thành công có thể lên đến 17% doanh thu, chưa kể các khoản chi khác như khuyến mãi, quảng cáo hay phí vận chuyển. Mức tăng này khiến lợi nhuận của nhà bán hàng bị bào mòn đáng kể, nhất là với các mặt hàng giá trị thấp và biên lợi nhuận mỏng.

Ngay sau thông báo về phí xử lý đơn hàng 3.000 đồng/đơn, các hội nhóm và diễn đàn dành cho nhà bán hàng TikTok Shop đã nhanh chóng dậy sóng. Tâm lý chung là lo lắng và bất an khi lợi nhuận tiếp tục bị siết chặt. Đặc biệt, khi đơn hàng bị hoàn tiền hoặc trả hàng cũng là điểm gây tranh cãi gay gắt.

"Sản phẩm của tôi đã giao thành công, nhưng khách nhận xong lại đổi ý trả hàng. Tôi phải chịu phí hoàn hàng, phí vận chuyển hai chiều và giờ lại mất trắng 3.000 đồng phí xử lý đơn? Vậy là nền tảng đang thu phí trên đơn hàng không thành công cuối cùng của tôi”, chị Ngọc Anh, người bán hàng thời trang trẻ em trên sàn thương mại than vãn.

Đồng quan điểm với nhiều người bán hàng, anh Chí Minh (chủ gian hàng giấy ăn trên TikTok Shop) chia sẻ, tổng chi phí nền tảng đang tiến tới 17% – 20% doanh thu. Với mức này, tôi phải đặt câu hỏi liệu bán hàng trên sàn thương mại điện tử còn hiệu quả hơn bán hàng qua kênh riêng hay không? Người bán đang đứng trước lựa chọn rút khỏi sàn hoặc chỉ tập trung bán các mặt hàng độc quyền, lợi nhuận cực cao”.

Thời gian gần đây việc tăng phí của TikTok Shop không phải là trường hợp cá biệt. Trước đó, sàn thương mại điện tử Shopee cũng từng áp dụng phí hạ tầng cố định 3.000 đồng/đơn từ tháng 7/2025.

Điều này cho thấy xu hướng chung của các sàn thương mại điện tử lớn là đồng loạt tăng phí. Mục đích là nhằm bù đắp chi phí vận hành, cải thiện dịch vụ và duy trì cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, sự dịch chuyển chi phí này lại trực tiếp đặt thêm áp lực lên vai những nhà kinh doanh online, khiến họ phải đau đầu tính toán lại chiến lược giá và tối ưu hóa hoạt động để không bị giảm sút doanh thu.