Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT vừa thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt và cổ phiếu với tổng tỷ lệ đạt 20%.
Trong quý 1/2023, doanh thu của chuỗi FPTShop đã giảm 20% nhưng doanh thu của chuỗi Long Châu thuộc FPT Retail đã tăng tới 52% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ được Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT – sàn: HoSE) thực hiện với tỷ lệ 20:3 (15%) tương đương cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được nhận thêm 03 cổ phiếu mới. Mức cổ tức bằng tiền mặt được FPT Retail thực hiện với tỷ lệ 5% tương đương cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 500 đồng.
Như vậy, với 118,47 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến FPT Retail sẽ phát hành thêm 17,77 triệu cổ phiếu để trả cổ tức bằng cổ phiếu và chi hơn 59 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt đợt này, thời gian thanh toán dự kiến ngày 27/6. Nguồn vốn để chi trả cổ tức sẽ lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty tính đến ngày 31/12/2022.
FPT Retail sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2022 vào ngày 7/6 tới đây, tương đương ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 6/6/2023.
Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7.753 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng, giảm 99% so với hồi quý 1/2022.
Theo FPT Retail, trong quý 1/2023, chuỗi FPTShop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ dẫn đến công ty đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple. Áp lực này làm doanh thu thị trường chung sụt giảm rất mạnh trong quý 1 vừa qua, kết quả doanh thu của chuỗi FPTShop trong quý 1/2023 giảm 20% so với cùng kỳ. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến lợi nhuận hợp nhất của FPT Retail sụt giảm mạnh.
Trái ngược với tình hình kinh doanh của chuỗi FPTShop, chuỗi Long Châu đã duy trì tốt tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng cũng như hiệu quả hoạt động trên từng cửa hàng, đưa doanh thu chuỗi Long Châu trong quý 1/2023 tăng 52% so với cùng kỳ năm trước.
FPT Retail cũng cho biết doanh thu online toàn công ty trong quý 1/2023 chủ yếu đến từ chuỗi FPTShop. Đáng chú ý, mặc dù doanh thu từ chuỗi FPTShop giảm mạnh nhưng doanh thu online chỉ giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết thúc quý 1/2023, chuỗi FPT Shop có 807 cửa hàng; trong đó, số lượng cửa hàng bán đồ gia dụng đạt mốc 424 cửa hàng, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm 2023. Chuỗi Long Châu cũng nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.056 nhà thuốc, mở mới 119 nhà thuốc so với đầu năm.
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra đầu tháng 4 vừa qua, ban lãnh đạo FPR Retail cho biết với tình hình khó khăn hiện nay, công ty sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng thuộc chuỗi FPTShop.
Đồng thời, chuỗi FPTShop sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi, trợ giá để thu hút khách hàng trong bối cảnh thu nhập bị ảnh hưởng và lạm phát cao, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến sẽ thấp hơn các năm trước. Mặt khác, FPT Retail sẽ tập trung từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu, nâng số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng lên gấp đôi, đạt 600 cửa hàng vào cuối năm nay.
Đối với chuỗi Long Châu, FPT Retail dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc mới, nâng tổng số nhà thuốc lên mức 1.400 – 1.500 cửa hàng vào cuối năm 2023 và tiếp tục khẳng định vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn.