Trong thời gian tới, trên hai tuyến cao tốc trọng điểm Hà Nội–Hải Phòng và Pháp Vân–Cầu Giẽ sẽ thực hiện thí điểm phân làn tốc độ nghiêm ngặt. Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông đề xuất cấm xe tải lưu thông ở làn ngoài cùng sát dải phân cách...
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa đưa ra đề xuất thí điểm phương án phân làn và kiểm soát tốc độ đối với các phương tiện trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, xe tải sẽ bị cấm lưu thông ở làn ngoài cùng bên trái sát dải phân cách. Sang giai đoạn tiếp theo, quy định này sẽ được mở rộng, áp dụng thêm cho cả xe khách.
Đề xuất này xuất phát từ thực tế nhiều xe tải và xe khách thường xuyên lưu thông ở làn sát dải phân cách với tốc độ thấp, hoặc chuyển làn đột ngột, gây cản trở dòng phương tiện và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Báo cáo cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2025, dù chỉ chiếm khoảng 2 đến 3% tổng số phương tiện, xe tải và xe khách lại liên quan đến gần 40% số vụ tai nạn giao thông, chiếm khoảng một phần ba số vụ tai nạn đường bộ xảy ra trên cả nước.
Tai nạn do xe tải, xe khách gây ra trên cao tốc thường để lại hậu quả lớn
Việc thí điểm này sẽ được chia thành hai giai đoạn. Từ ngày 15/8 đến 14/9, xe tải sẽ bị cấm lưu thông ở làn 1, tức là làn ngoài cùng sát dải phân cách, trên cả hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ. Các làn đường còn lại vẫn cho phép xe tải hoạt động nhưng với giới hạn tốc độ khác nhau.
Từ ngày 15/9 đến 14/12, quy định cấm sẽ được mở rộng, khi cả xe tải và xe khách đều không được phép di chuyển ở làn ngoài cùng bên trái và giữ nguyên các quy định về tốc độ như giai đoạn trước.
Để đảm bảo việc triển khai đồng bộ, Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam lắp đặt biển báo tốc độ tối đa, tối thiểu cũng như biển cấm xe và biển phân loại phương tiện trên giá long môn hoặc cột vươn tại những vị trí phù hợp.
Dự kiến phân làn đường cao tốc theo đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông
Ngoài ra, tốc độ tối đa và tối thiểu sẽ được sơn trực tiếp lên mặt đường, lặp lại sau mỗi quãng đường từ 15 đến 20 km, nhằm giúp tài xế dễ dàng quan sát. Các vạch phân làn đã bị mờ sẽ được sơn mới, đồng thời biển báo phân luồng phương tiện cũng sẽ được lắp đặt ngay tại các trạm thu phí không dừng để hạn chế ùn tắc.
Theo cơ quan chức năng, việc cấm xe tải và xe khách chạy ở làn sát dải phân cách sẽ góp phần đảm bảo làn đường này chỉ dành cho các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, từ đó giảm tình trạng ùn tắc cục bộ và hạn chế tai nạn. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống cao tốc, đồng thời tạo sự an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Xe tải, xe khách có thể sẽ bị cấm đi vào làn ngoài cùng bên trái sát dải phân cách
Mặc dù đây mới chỉ là đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông và chưa có thông tin về mức phạt cụ thể nhưng nếu căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP và thay thế bằng Nghị định 168/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/01/2025) thì xe tải, xe khách nếu đi vào làn đường ngoài cùng bên trái sát dải phân cách trên cao tốc sẽ mắc lỗi "Điều khiển xe đi vào phần đường hoặc làn đường không dành cho loại xe của mình" và chịu mức phạt từ 3-5 triệu đồng, có thể kèm theo hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông thì mức phạt sẽ từ 10-12 triệu đồng kèm việc tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.