Hà Nội đẩy mạnh đưa nông sản sạch lên sàn thương mại điện tử

Ngày 17/10, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức Hội thảo chuyên đề: Chuyển đổi số trong công tác quản lý chất lượng, chế biến, phát triển thị trường nông, lâm, thủy sản trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, Hà Nội duy trì “Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội”(check.hanoi.gov.vn).

Đến nay, đã hỗ trợ hướng dẫn và cấp tài khoản, duy trì hệ thống quản lý cho 3.533 cơ sở là các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, đóng gói nông, lâm sản và thủy sản; đã cấp 14.050 bộ mã truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm lên hệ thống. Ngoài ra, phần mềm tự công bố sản phẩm nông, lâm, thủy sản, năm 2024, đăng tải 3.446 bộ hồ sơ tự công bố thực phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản…

Hà Nội đẩy mạnh đưa nông sản sạch lên sàn thương mại điện tử

Trong năm 2024, số lượng sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử đã tăng 30% so với năm trước. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản đã triển khai, ứng dụng marketing số (digital marketing) để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội (facebook, tiktok, zalo…), website và ứng dụng di động. Việc này giúp tăng cường nhận diện, thu hút khách hàng từ các thị trường trong và ngoài nước.

Là một trong những hợp tác xã tiên phong trong chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp, Tổng Giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) Hoàng Văn Thám thông tin, 100% sản phẩm rau của hợp tác xã sau khi sơ chế, đóng gói được dán tem QRCode truy xuất nguồn gốc đến từng hộ sản xuất và từng thửa ruộng. Đến nay, sản phẩm rau của hợp tác xã tiêu thụ ở các siêu thị: Lotte Big C, Go, Tops; 21 trường học, 3 bệnh viện, 4 công ty và nhà máy chế biến thực phẩm tại Hà Nội. Tổng sản lượng tiêu thụ 9 tháng năm 2024 là 640 tấn, doanh thu đạt 18 tỷ đồng.

Việc đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường, mà còn cải thiện hiệu quả kinh tế cho các cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản. Do đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xây dựng nền tảng thương mại điện tử chuyên về nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thương hiệu Postmart.vn (mới đổi tên là Buudien.vn).

Từ đầu năm đến nay, sàn thương mại điện tử Buudien.vn đã đưa được gần 3.600 sản phẩm đạt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên 8.240 sản phẩm, đạt hơn 79% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh tính riêng trong tháng 9-2024 đạt 14.250 giao dịch với giá trị giao dịch đạt hơn 4,2 tỷ đồng, dự kiến, quý IV-2024, sàn tiêu thụ 400 tấn nông sản các loại.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Doanh nghiệp có thể tham gia tự đánh giá trực tuyến mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tại địa chỉ: https://hotrodoanhnghiep.cds.hanoi.gov.vn/KhaoSatCDS/...MucDoCDS