UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Theo quyết định, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 – Công ty Cổ phần Lizen.
Tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn cho dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là 25 năm 7 tháng 26 ngày.
Được biết, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 59,87km. Điểm đầu dự án tại km 1 + 800, lý trình Quốc lộ 1 kết nối với đường vào Cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; điểm cuối tại Km44 + 749,67, lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng; tuyến kết nối Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam chiều dài khoảng 16,44km.
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với vận tốc 100 km/h; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được thiết kế với vận tốc 80 km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m.
Còn tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.
Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng.
Về liên doanh trúng thầu, Tập đoàn Đèo Cả được thành lập từ tháng 7/2015, tiền thân là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn. Tổng giám đốc công ty là ông Ngọ Thành Nam còn Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Hồ Minh Hoàng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của Tập đoàn Đèo Cả, doanh thu thuần đạt 6.358 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng tăng lần lượt 52% và 54% so với năm 2022.
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của tập đoàn ghi nhận ở mức 46.410 tỷ đồng, hàng tồn kho là 780 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả của doanh nghiệp này là 33.681 tỷ đồng. Còn vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Đèo Cả là 12.728 tỷ đồng, tăng 735 tỷ đồng so với hồi đầu năm.
Đối với Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả đây là công ty con của Tập đoàn Đèo Cả. Còn Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 là đơn vị ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư với Tập đoàn Đèo Cả.
Cuối cùng là Công ty Cổ phần Lizen tiền thân là Công ty Xây dựng số 16 được thành lập vào năm 2001 và chuyển đổi mô hình hoạt động thành Công ty cổ phần LICOGI 16 với mã chứng khoán LCG niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2008. Tháng 4/2022, LICOGI 16 chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu thành Công ty cổ phần Lizen.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của công ty cho thấy, lợi nhuận sau thuế của công ty đã giảm tới 14,2% so với trước kiểm toán, tương ứng giảm 16,82 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do sau kiểm toán, lợi nhuận gộp giảm 10% và chi phí tài chính tăng 23,2%.
Ban lãnh đạo công ty Lizen cho biết, lợi nhuận sau kiểm toán giảm sâu đến từ việc trích lập thêm dự phòng nợ phải thu khó đòi.
Đầu năm 2023, công ty Lizen chỉ trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi 121,16 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm thì mức trích lập này đã tăng thêm hơn 47%, lên tới 178,68 tỷ đồng. Công ty không thuyết minh trích lập nợ xấu từ khách hàng nào.
Như vậy, sau kiểm toán, công ty Lizen ghi nhận doanh thu đạt 2.008 tỷ đồng, tăng 99,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 47,7%, còn 101,57 tỷ đồng trong năm 2023.